สรุปการไปการสัมมนาด้านการสร้างสรรค์งานออกแบบการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
โดยได้รับเกียรติจากคุณสมชนะ กังวารจิตต์ Executive Creative Director บริษัท Prompt Design และ คุณมยุรี ภาคลำเจียก ผู้เชี่ยวชาญ และ ที่ปรึกษาสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย โดยกำหนดจัดขึ้นที่ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชาชูปถัมป์จากการได้ไปสัมมนา ของ KIM PAI ได้รู้หลักเกณฑ์ของผลงานที่เข้าประกวดและคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดจากนั้นได้ฟังคำบรรยาย จาก อาจารย์มยุรี ภาคลำเจียก พูดถึงเรื่องรูปแบบและโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สิ่งที่นักออกแบบต้องคำนึงถึง โดยมีหน้าที่และความสำคัญของบรรจุภัณฑ์มี2ด้าน คือ
1. ด้านเทคนิค = การออกแบบโครงสร้าง
2. ด้านการตลาด = การออกแบบกราฟิก
หลักการนการออกแบบโลโก้ ว่าหลักสำคัญ อย่างไร
ได้รู้จักประเภทของโลโก้ แบ่งได้เป็น 5 ประเภท
1. Symbol/icom
เป็นตัวโลโก้อย่างเดียวโดยไม่มีตัวอักษร
2. Word mark
เป็นการออกแบบโลโก้โดยตัวอักษรเพียงอย่างเดียวในการออกแบบโลโก้ โดยใช้ชื่อของธุรกิจ สินค้า หรือบริการนั้นๆ ในการออกแบบจะเลือกใช้ฟอนท์ที่มีสไตล์เข้ากับลักษณะของธุระกิจ จักเรียงช่องไฟอย่างสวยงาม บางครั้งออกแบบในมีลูกเล่นในตัวอักษรบางตัวเพื่อดึงดูดความสนใจ และเพื่อช่วยให้เป็นที่จดจำง่ายขึ้น
3. .Letter mark
คือการใช้อักษรย่อ ของชื่อธุรกิจมาออกแบบโลโก้ เช่น MCdonal ใช้ตัว M มาออกแบบโลโก้
4. Emblem
เป็นการออกแบบโลโก้โดยใช้ภาพสัญลักษณ์ง่ายๆ ที่ต้องการ มาเป็นองค์ประกอบ รวมเข้ากับชื่อและล้อมกรอบเอาไว้ในลักษณะต่างๆ ส่วนใหญ่ภาพหรือรูปทรงที่นำมาใช้ในการออกแบบโลโก้ มักจะสื่อความหมายถึงหรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ
5. Combination
เป็นลูกผสมระหว่างโลโก้และตัวอักษร
ในการไปสัมมนาครั้งนี้แนวคิดในการออกแบบบมาขึ้นเปปิดมุมมองใหม่ๆ “คิดให้มากมองให้ลึก”
ภาพบรรยากาศในงานสัมมนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น